HỆ SINH THÁI XIAOMI KHỔNG LỒ ĐẾN MỨC NÀO?

HỆ SINH THÁI XIAOMI KHỔNG LỒ ĐẾN MỨC NÀO?

Nhìn sơ qua một chút về hệ sinh thái khổng lồ của Xiaomi chúng ta có thể thấy được Xiaomi đã và đang bán ra tới hơn 100 mẫu thiết bị phần cứng đủ chủng loại, từ smartphone, tablet cho tới các thiết bị gia dụng trong nhà.

chúng ta thường biết đến Xiaomi là một nhà bán lẻ các sản phẩm công nghệ và đồ gia dụng lớn nhất nhì xứ sở tỉ dân. Lần đầu ra mắt vào năm 2011, smartphone Xiaomi hiện đang có khoảng 40 mẫu khác nhau. 3 năm sau đó, họ cho ra đời Xiaomi Mi Pad 2, chạy song song Android và Windows, rồi được kế nhiệm bởi Mi Pad 3 hết sức mạnh mẽ sau đó. Tuy vậy, với nhà sản xuất Trung Quốc, việc giải trí trên các màn hình như vậy có thể vẫn chưa cho người dùng trải nghiệm tốt nhất. Smart TV của họ trải dài từ 43 đến 70 inch, có thiết bị giải trí Mi Entertainment đi kèm cùng với khả năng kết nối với các sản phẩm khác trong cùng hệ sinh thái.

Hệ Sinh Thái Đa Dạng Và Phong PhúCác router wifi của họ cũng đa dạng, trải đều phân khúc từ cơ bản đến cao cấp. Hình dung một cách đơn giản, Xiaomi muốn tạo ra một hệ thống mà trong đó người dùng có sự tiếp cận với thông tin ở mọi lúc mọi nơi trên các thiết bị di động. Còn khi ở nhà, người dùng sẽ được giải trí trên màn hình lớn hơn. Lướt web hay xem phim trên màn hình 70 inch, Wifi luôn luôn có sẵn với một bộ khuếch đại, có thể thấy những trải nghiệm mà nhà sản xuất Trung Quốc mang lại phù hợp với cách mà người dùng tiếp cận với công nghệ trong tương lai. 

Tuy vậy, nếu chỉ nói về TV hay những thiết bị ngoại vi ngoài điện thoại di động hay máy tính bảng, rõ ràng LG, Sony và Samsung mới là những cây đại thụ. Chỉ vì một trải nghiệm có phần thuộc về nhiều năm trước mà nói Xiaomi có hệ sinh thái phong phú nhất thế giới thì có phần hơi vội vàng. Lý do mà chúng ta có thể khen ngợi hệ sinh thái của Xiaomi chính là vì khả năng bắt tay của công ty này với những nhà sản xuất phần cứng khác để phong phú hoá các sản phẩm. Các công ty đối tác sẽ gia công, còn Xiaomi trực tiếp đưa sản phẩm vào hệ sinh thái của họ và cộp mác thương hiệu, sở hữu từ 50% giá trị sản phẩm trở lên. Không chỉ dừng lại ở mức độ giải trí, Xiaomi còn giúp cải thiện giấc ngủ hay trợ giúp người dùng trong việc nhà của họ.

Sự Đầu Tư Mạnh MẽCho tới thời điểm này, Xiaomi đã đầu tư vào 55 công ty và hiện thực hoá hàng trăm ý tưởng sản phẩm từ nhỏ như một viên pin đến lớn như một chiếc xe điện. Tính riêng trong năm 205, Xiaomi đã bán được tới 770 triệu USD giá trị sản phẩm không liên quan đến thiết bị di động. Con số kỳ vọng trong năm 2018, trong thời đại của IoT, sẽ là 2 tỷ USD và hơn 100 công ty đối tác.

Phủ Sóng Phạm Vi Người Dùng

Quay trở lại với những sản phẩm thuộc Mi Ecosystem. Những thiết bị liên quan trực tiếp đến cải thiện sức khoẻ của người dùng bao gồm có máy lọc không khí, cân thông minh, Amazfit, giày thông minh và không thể nào bỏ qua một thiết bị đeo tay giá rẻ đã rất quen thuộc là Mi Band, có chức năng đo nhịp tim và các thông số sức khoẻ. Còn về một ngôi nhà thông minh smarthome, Xiaomi đóng góp đèn ngủ, bóng đèn LED thông minh Yeelight, máy lọc nước, thiết bị làm vườn và quạt thông minh. Tất cả những thiết bị này đều được trang bị Bluetooth để người dùng có thể tuỳ chỉnh thông số hoặc bật tắt từ xa. Nếu ai đó tận dụng hết tất cả những sản phẩm trong hệ sinh thái Xiaomi, cuộc sống của họ sẽ thực sự được cải thiện. 

Nhưng không vì thế mà Xiaomi bỏ rơi những sản phẩm có tính di động cao hoặc phục vụ cho smartphone hay MTB. Pin dự phòng của Xiaomi đã khuấy đảo thị trường suốt mấy năm nay. Đó là chưa kể tới loa Bluetooth, webcam thông minh, tai nghe, camera hành động và camera DVR Wifi. 

Thậm chí khi bước chân ra đường, người dùng cũng có thể di chuyển bằng những phương tiện đến từ nhà sản xuất Trung Quốc. Kể sơ sơ ra cũng có xe đạp Qicycle, ván trượt hai bánh Ninebot Mini hoặc kể cả máy bay không người lái (drone) cỡ nhỏ. Hay đi du lịch hoặc công tác, người dùng có thể mang theo một chiếc vali thông minh đến từ Xiaomi. 

Một Hệ Sinh Thái Lành Mạnh Và Xây Dựng Hệ Thống Bán Lẻ

Nhiều ý kiến cho rằng Mi Ecosystem nhắm vào ba nền tảng chính, điện thoại, thương mại điện tử và dịch vụ đám mây. Tuy nhiên, với tủ lạnh thông minh có thể kết nối Bluetooth, khó có thể xếp chúng vào bất kỳ danh mục nào trong ba nền tảng nói trên. Mục tiêu của Xiaomi không chỉ dừng lại ở nhắm vào một nền tảng nhất định, mà còn là thay đổi lối sống của con người. Trong thời gian tới, Xiaomi còn đẩy mạnh các kênh phân phối và bắt đầu xây dựng hệ thống bán sản phẩm theo chuỗi, qua đó các thiết bị nói riêng và hệ sinh thái nói chung của họ sẽ đến gần với người dùng hơn. 

Nếu nói về các sản phẩm đơn lẻ, Xiaomi không phải một nhà sản xuất nổi bật. Nhưng khi nhắc đến một nền tảng thiết bị thông minh đóng, họ có thể mở ra một tương lai con người được vây quanh bởi các thiết bị và sở hữu một cuộc sống dễ dàng hơn.

← Bài trước Bài sau →
icon

Giao hàng nhanh chóng.

Nội thành 60 phút

icon

Chính sách bảo hành

Đến 12 tháng, đổi mới 7 ngày.

icon

Hỗ trợ 24/7

Với các kênh chat, email & phone