Vì sao doanh số Xiaomi tăng trưởng ngoạn mục? – Xiaomi Store
Vì sao doanh số Xiaomi tăng trưởng ngoạn mục?

Vì sao doanh số Xiaomi tăng trưởng ngoạn mục?

“Hàng Trung Quốc” là cụm từ đầu tiên người Việt nhắc đến Xiaomi với ý đầy mỉa mai, nhưng hãy quên nó đi sau khi đọc bài viết này.

2016 là một năm đầy sóng gió với Xiaomi, mặc dù đạt nhiều giải thưởng với những sản phẩm thông minh và “đáng đồng tiền” nhưng “Apple Châu Á” lại điêu đứng với doanh số bán hàng, đến nỗi từ chối cung cấp số liệu 2016.

Vấn đề mấu chốt là Xiaomi không muốn “đốt” tiền vào Marketing khiến giá thành sản phẩm đến tay người dùng đội lên cao.

Chiến lược của Xiaomi là Marketing truyền miệng, mang đến cho người dùng sản phẩm tốt và lan truyền. Tuy nhiên Xiaomi lại quên mang cho “thượng đế” trải nghiệm mua hàng khi chỉ tập trung vào kênh bán hàng trực tuyến.

Từ đầu 2017 đến nay, giới Công Nghệ trên toàn thế giới chứng kiến sự chuyển mình ngoạn mục của Xiaomi, từ hệ thống phân phối, bán lẻ đến tái cơ cấu nội bộ toàn cầu.

Hướng đi đúng đã mang đến cho Xiaomi trái ngọt, đặc biệt là điện thoại Xiaomi. Vậy vì sao dân Công Nghệ tại chuộng điện thoại Xiaomi đến thế?

Cấu hình mạnh mẽ, giá thành cạnh tranh

Giá rẻ thì đi kèm với chất lượng kém? Đây là một nhận định chung dành cho người sử dụng đồ điện tử tại Việt Nam. Tuy nhiên, suy nghĩ ấy đang dần dần được thay đổi.

Cấu hình cao, giá bán thấp chính là bí quyết để Xiaomi từ con số ‘0’ trở thành hãng điện thoại lớn thứ 3 thế giới chỉ trong một thời gian rất ngắn.

Câu hỏi đặt ra là tại sao sản phẩm của Xiaomi lại có giá rẻ đến như vậy? Phải chăng đi cùng với mức giá rẻ, chất lương sản phẩm của họ nhiều khả năng sẽ có vấn đề? Theo lý giải của Hugo Barra, phó chủ tịch của Xiaomi, hãng này có thể bán smartphone với mức giá rẻ nhờ sự kết hợp của một danh mục đầu tư tinh giản và thời gian trung bình vòng đời của sản phẩm dài hơn.

Không chỉ thế, với dân số hơn 1 tỷ dân, thị trường Trung Quốc là thị trường “béo bở” cho các ông lớn kinh doanh và sản xuất đồ điện tử nội địa. Đông dân sẽ dẫn tới chi phí thuê nhân công rẻ, nhu cầu tìm việc làm của người dân nước này luôn trong tình trạng quá tải. Đây có lẽ là nguyên nhân chính khiến cho các sản phẩm đến từ Trung Quốc có mức giá rẻ hơn với các smartphone khác cùng cấu hình.

Ngoài ra còn phải kể đến việc, Xiaomi tiếp tục bán các thiết bị cũ hơn ở mức giá rẻ hơn, ngay cả khi hãng ra mắt các mẫu máy mới. Đây là điều rất quan trọng vì thời gian chuẩn bị cho thiết bị mới dài hơn giúp Xiaomi đảm bảo được các hợp đồng mua linh kiện tốt hơn với các nhà cung cấp. “Lý do chúng tôi giảm giá sản phẩm là vì chúng tôi có thương lượng chi phí linh kiện giảm dần với các nhà cung cấp, điều đó mang lại cho chúng tôi một tỷ suất lợi nhuận lớn”, một lời chia sẻ khác từ Hugo Barra, người đã từng là Phó chủ tịch phụ trách mảng quản lý sản phẩm Android của Google.

Thiết kế bắt mắt

Cái biệt hiệu ví von Apple Trung Quốc của Xiaomi từng được dùng nhiều hơn với hàm nghĩa châm biếm. Thế nhưng giờ đây, gió đã bắt đầu đổi chiều.

Đã qua thời mỗi khi sản phẩm Xiaomi ra mắt, người ta lại nhắc đến nó như một phiên bản copy của iPhone. Trong 2 năm gần đây, Xiaomi đã bắt đầu cho thấy khả năng của bản thân khi tung ra thị trường những mẫu smartphone với kiểu dáng khác biệt.

Thiết kế đẹp cũng là một sự khác biệt lớn giữa sản phẩm của Xiaomi nếu so với các công ty điện tử nội địa khác của Trung Quốc.

Trong khi các công ty điện thoại Trung Quốc thường chỉ tập trung ra các mẫu máy giá rẻ trải đều ở những phân khúc thị trường thấp thì Xiaomi lại có một cách làm khôn ngoan và bài bản hơn. Đó là tập trung làm một số ít điện thoại có thiết kế đẹp trong phân khúc thị trường mục tiêu. Sản phẩm có thể không quá nhiều, không quá đa dạng nhưng phải thực sự đẹp. Đó mới chính là điều mà người dùng đang thực sự kiếm tìm.

Hệ điều hành

Xiaomi chọn chiến lược xây dựng xây dựng một hệ sinh thái Android trước cả khi phần cứng ra đời. Phiên bản hệ điều hành Android phát triển riêng của hãng này được đặt cho cái tên MIUI. Nhiều người Việt vẫn gọi nó theo thói quen thấy gì đọc nấy là “mi iu”, nhưng kỳ thực, phải đọc thành “mi iu ai” mới đúng chuẩn.

Ít người biết rằng, phiên bản Android của MIUI được tách riêng từ Android gốc của Google, gọi tắt là Android Mod. Đây cũng là phiên phản được đánh giá cao chỉ sau bản Mod quốc tế của CynogenMod.

Tại Trung quốc, MIUI trở thành bản Mod tiếng Trung được ưa chuộng nhất. Điều này là bởi, nó chạy ổn định trên rất nhiều các dòng điện thoại, từ những mẫu smartphone của Google, Samsung hay các nhà sản xuất khác. Phần lớn người dùng MIUI là những người đam mêm công nghệ, trẻ tuổi, muốn trải nghiệm điện thoại thông minh có nhiều tùy chọn như hình nền, âm thanh mà hệ điều hành gốc Android của Google có phần hạn chế.

Hệ sinh thái phong phú

Ngoài điện thoại di động, Xiaomi còn phát triển hệ sinh thái thông minh Mi. Dĩ nhiên, hệ sinh thái này hoàn toàn mở cho tất cả thiết bị, nhưng nếu sử dụng với điện thoại Xiaomi sẽ đơn giản hơn.

Tới đây có lẽ các bạn cũng đã hiểu ‘’lý do tại sao những chiếc điện thoại Xiaomi trở nên nổi tiếng’’ rồi phải không.

Nhờ các yếu tố trên mà chỉ với 6 năm ngắn ngủi xuất hiện trên thị trường di động, Xiaomi đã đạt được những thành công mà các hãng điện thoại tiền bối phải ao ước. Từ smartphone đến các thiết bị thông minh, từ thị trường Trung Quốc cho đến thị trường xuất khẩu, Xiaomi đã trở thành “lá cờ đầu của Trung Quốc” trong lĩnh vực điện thoại.

← Bài trước Bài sau →
icon

Giao hàng nhanh chóng.

Nội thành 60 phút

icon

Chính sách bảo hành

Đến 12 tháng, đổi mới 7 ngày.

icon

Hỗ trợ 24/7

Với các kênh chat, email & phone